แต่งสวนแคบ มุมนั่งเล่นข้างบ้านสำหรับพื้นที่แคบ

มุมนั่งเล่นข้างบ้านสำคัญไม่น้อยสำหรับบ้านทาวน์โฮมหลังริม หรือบ้านที่มีพื้นที่แคบๆ (พื้นที่ด้านข้างกว้างไม่เกิน 2 เมตร) เจ้าของบ้านทำเองเลย ไม่ต้องจ้างช่าง ช่างเล่นตัวค่าแรงแพง (ลงทุนแรง และเวลา) ใช้เวลาหลังเลิกงานทำช่วงเย็น อาจจะเสร็จช้าหน่อย แต่ถูกใจเจ้าของบ้านแน่นอน ยิ่งถ้าทำน้ำตกในบ่อปลาด้วย ต้องใช้ศิลปะในการก่อน้ำตกเป็นชั้นๆ หินก้อนไหนจะแปะติดกันตรงไหน ก้อนไหนจะเอาวางตรงไหน ทำกี่ชั้น รับรองถูกใจแน่นอน อาจจะเหนื่อยหน่อย แต่คุ้มค่าแน่นอน

 

 

สวนข้างบ้าน
ล่าสุดปีนี้ ยกพื้น ปูพื้นไม้ระแนงและทำฝ้า ทำไฟ สวนน้ำตก ทำเองตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว

 

ผมจัดข้างบ้านบ่อยมาก เปลี่ยนบ่อยมากๆ (เบื่อง่าย) หมดเงินกับพื้นที่ข้างบ้านเยอะเหมือนกัน เป็นคนชอบเบื่อ (เห็นอะไรรกๆแล้วจะหงุดหงิดทันที) จัดสวนให้ไปเดินเลือกซื้อต้นไม้เองที่ตลาดต้นไม้ หรือร้านต้นไม้ใกล้บ้าน ซื้อมาที่ละต้น ซื้อที่ละอย่าง (ไม่ต้องซื้อมาครั้งละเยอะๆ เพราะจะไม่มีที่ให้เหมาะสม) ไปดูหลายๆที่ ไม่ต้องรีบร้อนซื้อมากองๆไว้ สุดท้ายที่ซื้อมาไม่รู้จะจัดยังไงเอาวางตรงไหน ไม่ลงตัว วางของตกแต่งเยอะไม่มีส่วนที่ว่าง จัดเสร็จบ้านก็รกเหมือนเดิม

พื้นที่แคบข้างบ้าน
พื้นไม้ระแนง ค่าแรง 15,000 บาท (ของเราซื้อเอง รวม 15,000บาท)
ไฟ ไม้ระแนง
เลือกซื้อโคมไฟ และหลอดไฟที่โฮมโปรใกล้บ้าน ทั้งหมด
ส่วนข้างรั้ว ผมใช้อลูมิเนียมอบขาวทั้งหมด จ้างช่างมาทำจ้างเฉพาะค่าแรง 30,000 (ค่าของประมาณ 40,000) ส่วนหลังคาผมทำก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ ทำพร้อมรั้วที่ต่อเติมจากรั้วเดิมขึ้นมา หลังคาใช้แผนใสลอนเล็ก โครงหลังคาเป็นเหล็ก ค่าแรงค่าของหมด 80,000 บาท

(บ้านผมจ้างคนมาจัดสวน ทั้งหมด 3 ครั้ง (*ที่ผมจำได้ 555*)) ที่โครงการบ้านแถมให้ 1 ต้น (ต้นปีบ) ผมจ้างคนมารื้อออก เพราะมีคนบอกว่า รากมันจะทะลวงไปกับตัวบ้านทำให้บ้านเราเสียหายได้ผมเลยเอาออก

  • ครั้งแรกค่าแรงรวมค่าต้นไม้ 24,500บาท แนวสวน เฟิร์น หม้อข้าวหม้อแกงลิง(กรถางใหญ่ เท่ากับถังน้ำ 20ลิตร) หินฟองน้ำก้อนใหญ่
  • ครั้งที่2ซื้อต้นไม้ใหญ่ 2 ต้น ต้นบุหงาส่าหรี มีดอกหอม และ ต้นดอกจำปี (ดอกสีเหลือง) เฉพาะค่าต้นไม้ 2 ต้นนี้ รวม 4500 ค่าแรงปลูกอีก 1500 รวม 6,000 บาท ไม่ได้จัดอะไร แค่เอาต้นไม้มาลง
  • รื้อสวนเดิมออก จัดใหม่ทั้งหมด รวมค่าจัด 28,500 บาท ทั้งค่าแรง และค่าต้นไม้ ค่าหิน ค่าขน ค่าอิฐบล็อก

สุดท้ายแล้วถ้าเราพอจะมีเวลา ผมแนะนำให้ทำเอง ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ ทำทีละนิดๆ ของตกแต่งสวนไม่ต้องซื้อมาครั้งเดียว ให้ซื้อเฉพาะที่จะใช้ในครั้งนี้เท่านั้นพอ แล้วเอามาจัดให้เสร็จในวันนั้นที่ซื้อมา แล้วอีกวันให้เราลองมาดูที่เราจัดในครั้งก่อนว่าถูกใจและลงตัวไหม สำหรับคนที่เบื่อง่าย อาจจะขยับหรือเปลี่ยนที่ตั้งเดิมในวั้นนั้น พอมาดูอีกทีเอามาตั้งใหม่ดีกว่า ย้ายตรงมุมนี้ ไปมุมนั้น

ต้นนี้ไปซื้อมาจากตลาดต้นไม้ที่นนทบุรี บางใหญ่ ราคา 2000 บาท กระถาง 12 นิ้ว
ออกแบบเองให้ช่างทำตามที่เราบอก ฉาบปูนและก่อจ้างช่างมาทำให้ ค่าแรง 15,000 บาท (ค่าของเราซื้อเอง)
หินฟองน้ำ หินส่วนใหญ่เป็นของเก่าที่เหลือ จากการจัดสวน เอามาใช้ให้หมด แปะๆไปตามใจฉัน 555

 

เจาะหน้าต่าง
จ้างช่างมาเจาะหน้าต่าง และ มาก่อบ่อปลา ฉาบปูน หน้าต่าง 3 บานที่ใส่ บานตรงกลางเป็นFix ด้านข้างบานสวิง ค่าหน้าต่าง3บาท 5,500 บาท ช่วงหน้าต่างที่ทำใหม่จะทาสีภายในทาสีเขียวพาทเทล

 

ฟ็อกพ่นน้ำ ทำเอง แค่ซื้อสินค้าที่ Shopee สั่งมาเป็นชุด ส่วนตัวตั้งเวลา ซื้อมาราคา หลักร้อยบาท แบบใส่ถ่าน 2A 2ก้อน ใช้ได้ดี
ต้นสีเขียวๆนี้ ไปซื้อมาจากนครนายก คลอง16 ประมาณ 3000 บาท ผมไปซื้อต้นอุ้งตีนหมีมาด้วย 1 ต้น 1500 บาท
เป็ดเป็นเรซิน เกรดA ราคาทั้งหมด 3500 บาท มีทั้งหมด 6 ตัว (ตัวใหญ่3 ตัวเล็ก3) ซื้อที่ตลาดต้นไม้ บางใหญ่ นนทบุรี
ไฟใช้ของเดิม ค่าแรงไม่มี เพราะเดินไฟเอง ทำเอง ซื้อแต่สายไฟ และหลอดไฟ เพราะตัวโคมใช้ของเดิม ตามที่ก่อนบ่อปลาก่อนหน้านี้ ** บ่อก่อนหน้านี้มันยาว ปัจจุบันผมถมบ่อ และหดให้มันเล็กลง เพื่อจะได้พื้นที่ในการนั่ง และวางชิงช้าได้
ช่องกรองบ่อปลาคราฟ มี3ช่อง บ่อผมลึก 70 Cm. ช่องกรองช่องแรก ผมใส่ แปรงพู่ยาว 50cm ประมาณ 10 อัน ช่องกรองที่ 2 ผมใส่อวน และใยกรองญี่ปุ่น ช่องกรองที่ 3 ปั้มน้ำ 2 ตัว ใยกรองวางบนปั๊มก่อนจะปั๊มน้ำเข้าบ่อเลี้ยง และใส่หินภูเขาไฟ และ ประการัง (ใช้ของเก่า)
ฝาบ่อกรอง ใช้ของเดิมแต่มาทำใหม่ ทำเองไม่ต้องจ้างช่าง

บ่อปลาน้ำตกขนาดเล็กทำเอง

************************สวนข้างบ้านและบ่อปลาคราฟปัจจุบัน***************************************

เปลี่ยนน้ำบ่อปลาไป 2 ครั้ง จนถึงทุกวันนี้ไม่เคยเปลี่ยนเลย เติมแต่น้ำใหม่เข้าไปและใส่ แบคทีเรียแบบผง ปลาโตขึ้น น้ำใส มีปลาคราฟ ปลาโคเมท ปลาเรดเผือกตาแดง (ซื้อจากสวนจตุจักร 35บาท 3ตัว100)
ปลาคราฟ ซื้อมาทั้งหมด 15 ตัว ราคา 5500บาท (ตัวประมาณ15cm.) ปัจจุบันตัวประมาณ 30 Cm. ได้แล้วครับ ผมไม่อยากให้มันโตเร็ว เพราะเป็นปลาคราฟลูกนอก ไม่ใช้ปลาคราฟนำเข้า เน้นในน้ำมีปลา ดูเพลินๆพอครับ ไม่เน้นปลาประกวด